วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เด็กก้าวร้าวปรับพฤติกรรมได้อย่าปล่อยให้สายเกินแก้

คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองมักจะเจอปัญหาเด็กในปกครองมีพฤติกรรมก้าวร้าว ไม่ว่าจะเป็นการทำลายสิ่งของ ทำร้ายตัวเอง ดื้อ ไม่เชื่อฟังคำสั่ง ตีน้อง ใช้ถ้อยคำหยาบคาย

          พฤติกรรมต่างๆ ที่ว่ามานี้ รศ.พญ.วันเพ็ญ ธุรกิตต์วัณณการ อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า เป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติของเด็กในวัยเด็กเล็ก แต่ถ้าหากเราปล่อยปละละเลย ไม่สอนหรือฝึกทักษะให้เด็กรู้จักวิธีควบคุมอารมณ์ และจัดการกับพฤติกรรมให้เหมาะสมแล้ว จะส่งผลให้เกิดปัญหาตามมาได้ อาจกลายเป็นอันธพาล หรือคนชอบใช้ความรุนแรง

          อาจารย์นักจิตวิทยาแนะนำว่า วิธีจัดการกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนั้น สามารถทำได้โดยใช้เหตุผลอย่างตรงไปตรงมาจะทำให้เด็กเข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเล็กนั้น การให้เหตุผลต้องง่าย สั้น เข้าใจง่าย เช่น เล่นมีดไม่ได้เพราะจะบาดมือ นอกจากนี้ ท่าทีที่หนักแน่นและจริงใจของผู้ใหญ่ก็มีความสำคัญอย่างมาก

          เวลาที่ผู้ใหญ่ให้ทำอะไรแล้วเด็กมักดื้อไม่ยอมทำตามนั้น รศ.พญ.วันเพ็ญ บอกว่า วิธีหนึ่งที่ได้ผลคือต้องพูดให้หนักแน่น และจริงจังว่าให้ทำเดี๋ยวนี้ อาจต้องใช้ท่าทีประกอบด้วย เช่น ลุกขึ้นจูงมือเด็กให้ไปทำสิ่งที่ต้องทำ การให้สิ่งทดแทนก็สำคัญ กล่าวคือหากเราจะห้ามเด็กขีดเขียนฝาผนังบ้าน เราก็ควรจะต้องหากระดาษมาให้เขียนแทน เป็นต้น

          กรณีที่จำเป็นต้องลงโทษเด็ก ต้องไม่ทำด้วยอารมณ์โกรธ เกลียด หรือไม่ชอบเด็ก เพราะจะยิ่งทำให้เด็กต่อต้านมากขึ้น พร้อมกันนี้ต้องอธิบายเหตุผลของการทำโทษ ให้เด็กทราบว่าเพราะอะไรจึงถูกทำโทษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น