วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

ขนมไม่ใช่รางวัลสำหรับลูก


       หลายครอบครัวมักให้อาหารหรือขนมเป็นของรางวัลเพื่อให้กำลังใจเมื่อลูกทำอะไรบางอย่างสำเร็จ เช่น ถ้าทานข้าวหมดจานจะให้ไอศครีมหนึ่งถ้วย หรือ ถ้าทานผักหมดถ้วย จะได้ช็อกโกแลตหนึ่งแท่ง พฤติกรรมแบบนี้ไม่เหมาะและอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและพัฒนาการของลูกในระยะยาว หากเป็นไปได้ คุณแม่ควรพยายามฝึกให้ลูกทานอาหารให้หมด หรือทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยการนำเสนอเมนูต่างๆ ที่น่าสนใจมากขึ้น โดยคงคุณค่าสารอาหารเท่าเดิม และถ้าหากลูกปฎิเสธที่จะทานอาหาร พยายามอย่าให้รางวัลเป็นขนมที่ลูกชอบ ให้เปลี่ยนมาเป็นเล่นเกม หรือไปเที่ยวนอกบ้านแทน

       นักวิจัยเวลส์เชื่อเด็กที่กินขนมหวานเป็นประจำโตขึ้นมีแนวโน้มชอบใช้ความรุนแรง เดลิเมล์ - นักวิจัยเวลส์พบเด็กที่กินขนมหวานและช็อกโกแลตทุกวัน มีแนวโน้มโตขึ้นเป็นคนชอบใช้ความรุนแรง งานศึกษาของมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ เวลส์ครอบคลุมกลุ่มตัวอย่าง 17,500 คน และถือเป็นครั้งแรกที่มีการศึกษาเกี่ยวกับโภชนาการในวัยเด็กที่มีผลต่อความรุนแรงในวัยผู้ใหญ่ นักวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่กินขนมหวานทุกวันเมื่ออายุ 10 ขวบ มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะถูกลงโทษทางกฎหมายกรณีการใช้ความรุนแรงเมื่ออายุ 34 ปี โดยเชื่อว่าสาเหตุมาจากกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้ไม่ได้เรียนรู้ในการรอที่จะได้รับสิ่งที่ต้องการ ทว่าผู้เชี่ยวชาญเรื่องเยาวชนแย้งว่า เด็กที่ "มีปัญหา" อยู่แล้วอาจได้กินขนมหวานมากกว่าปกติ ไม่ใช่ขนมทำให้เด็กมีพฤติกรรมนิยมความรุนแรง
          นักวิจัยคาร์ดิฟฟ์พบว่า 69% ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดที่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงเมื่ออายุ 34 ปี กินขนมหวานและช็อกโกแลตเกือบทุกวันตอนเป็นเด็ก เทียบกับ 42% ที่ไม่นิยมการใช้กำลัง ความเชื่อมโยงระหว่างการกินขนมหวานกับความก้าวร้าวเมื่อโตขึ้นยังคงอยู่แม้หลังจากตัดปัจจัยสำคัญอื่นๆ เช่น พฤติกรรมของพ่อแม่ สภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ตอนเป็นเด็ก และการเรียนไม่จบเมื่ออายุ 16 ปี และมีรถขับหรือไม่เมื่ออายุ 34 ปีออกไปก็ตาม "การให้ความสนใจกับการปรับปรุงโภชนาการเด็กอาจดีทั้งต่อสุขภาพและลดความก้าวร้าวได้" ดร.ไซมอน มัวร์ ผู้นำการวิจัย กล่าว ในวารสารบริติช เจอร์นัล ออฟ ไซเคียทรีนักวิจัยนำเสนอคำอธิบายหลายอย่างเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของสองสิ่งนี้ที่รวมถึงแนวคิดที่ว่าขนมหวานทำให้ผู้ใหญ่ติดสารเติมแต่งบางอย่าง
 
ที่มา   http://www.dumex.co.th/young_children/Practical_info_and_advice/article/baby_snack
             http://news.nipa.co.th/news.action?newsid=161390

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น