วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

ลูกร้องไห้จนตัวเขียวปากเขียว


อาการเด็กร้องไห้จนปากเขียวตัวเขียวสามารถพบได้ในเด็กอายุ 2 เดือน ถึง 4 ขวบยิ่งในเด็กอายุน้อย พ่อแม่พึงต้องสังเกตให้ดีๆ เพราะเด็กที่ร้องไห้นั้น มีหลายๆปัจจัยจนทำให้เด็กเกิดอาการ  ปากเขียวตัวเขียว สาเหตุที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือ เด็กบางคนเป็นเด็กขี้ตกใจในเรื่องบางเรื่อง ง่าย เวลาตกใจอะไร ก็จะร้องแล้วในขณะร้องนั้นไม่หายใจเข้า หรือ เราเรียก อาการเหล่านี้ว่า  “การร้องกลั้น” ทำให้เด็กขาด ออกซิเจน ใน ช่วงเวลาร้องกลั้น แต่คุณแม่ก็ต้องตกใจนะคะ เพราะร่างกายของเด็กสามารถปรับเปลี่ยนการร้องเองเมื่อร่างกายขาด  ออกซิเจน  แต่ในบางรายนั้น อาจร้องจน ตัวเขียว ปากเขียว จน ชีพจรเต้นอ่อนไปเลย ทำให้เด็กเกิดอาการอ่อนแรง ตัวซีดหรือเขียว แต่เมื่อร่างกาย เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติตัวก็จะหายเขียวเอง  สิ่งที่คุณแม่สามารถช่วยลูกได้ในเบื้องต้นคือ  เมื่อลูกเกิดอาการตกใจ หรือร้องไห้ ในขณะที่ลูกกำลังอ้าปากค้าง หรือ ชาร์ตลากเสียงยาว เราต้องทำให้เด็กรีบหายใจโดยเร็วที่สุดคะ แต่อย่าทำให้แกตกใจ เช่น โอบกอด เค้า เอามือลูบหลังเบาๆ และเรียกชื่อของลูกเรา ให้เค้ารู้สึกอบอุ่น ซักพัก เด็กก็จะหยุดลากเสียงยาวเองคะอย่างไรก็ตามสาเหตุของเด็กร้องไห้จนตัวเขียวยังมีปัจจัยทางด้านร่างกายอีกกล่าวคือ เด็กมีความผิดปกติของหัวใจ อย่างไรก็ตามเด็กที่คลอดตามสถานพยาบาลทั่วไปแล้วแพทย์จะเช็คเด็กอยู่แล้วว่าเด็กมีภาวะหัวใจผิดปกติหรือเปล่า ปกติแล้วแพทย์จะแจ้งให้คุณแม่ทราบหลังคลอดเลย ว่า มีความผิดปกติ  ทางหัวใจ ลำไส้ หรือส่วนอื่นของร่างกาย  อย่างไรก็ตาม อาการผิดปกติของหัวใจ ยังเป็นส่วนน้อยของ อาการ เด็กร้องกลั้นอยู่
การดูแลเด็กที่มีลักษณะอาการร้องกลั้น
เรียนรู้โลกกว้าง  การที่คุณแม่พาเด็กออกไปเที่ยวข้างนอกบ้านบ้าง ได้เจออะไรในสิ่งแปลกใหม่ จากสถานที่ ที่คุณแม่พาไป สามารถทำให้เด็ก คุ้นเคย ต่อสิ่งที่ได้พบ  และเป็นคนที่ไม่ตกใจง่ายต่อสิ่งรอบข้างไม่ควรยั่วยุ    บางครั้งอาจจะทำให้เด็กไม่พอใจในเรื่องบางเรื่องก็อาจทำให้เด็กร้องกลั้นได้ค่ะ เพราะฉะนั้นเวลาเราเล่นอะไรกับเขาต้องระวังข้อนี้ด้วยถ้าเด็กไม่ชอบก็อย่าฝืนเพราะอาจเกิดภาวะเสี่ยงได้ค่ะ
ชื่นชม   เมื่อลูกของท่านทำอะไรก็ตาม พยายามชื่นชมเขา เพราะจะทำให้เขามั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น  เอาใจบ้างในบางเวลา   บางครั้งเราก็ต้องเอาใจเด็กบ้างในเรื่องบางเรื่อง แต่ก็ไม่ควรตามใจจนเสียเด็ก เรื่องไหนที่เราตามใจเขาไม่ได้เราก็ควรพยายามอธิบายเขาให้เขาเข้าใจ
ที่มา  http://www.pattanakan.com/index.php?option=com_content&view=article&id=71

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น